ความเป็นมา

          ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2565 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 8 ฉ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2543 นายกรัฐมนตรีออกกฎกระทรวง เกี่ยวกับกลุ่มพัฒนาระบบบริหารเพื่อทำหน้าที่หลักในการพัฒนาการบริหารของสำนักงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่า รับผิดชอบงานขึ้นตรงต่อเลขาธิการ โดยมีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้

(๑) เสนอแนะและให้คำปรึกษาแก่เลขาธิการเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการภายในสำนักงาน

(๒) ติดตาม ประเมินผล และจัดทำรายงานเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการภายในสำนักงาน

(๓) ประสานและดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการร่วมกับหน่วยงานกลางต่างๆ และหน่วยงานภายในสำนักงาน

(๔) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย                                            

        โดยมีผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหารมีหน้าที่ควบคุมดูแลการปฏิบัติราชการของกลุ่มให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบแบบแผนของทางราชการ และเป็นผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่ในกลุ่ม โดยมีเจ้าหน้าที่ในกลุ่มเป็นผู้ช่วย จากอำนาจหน้าที่ดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ กลุ่มพัฒนาระบบบริหารได้จัดโครงสร้างเป็นการภายในเพื่อรองรับอำนาจหน้าที่ดังนี้

           ๑. ด้านงานพัฒนาระบบราชการ หน้าที่และความรับผิดชอบ ดังนี้

                   ๑) พัฒนาระบบกลไก และจัดทำกรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการประจำปีของสำนักงานปปง.

                   ๒) ศึกษา วิเคราะห์ ติดตามการประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ (มาตรา 44) สำนักงาน ปปง 

                   ๓) ให้คำปรึกษา เสนอแนะและประสานงานเกี่ยวกับการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการของสำนักงาน ปปง.

                   ๔) ติดตาม กำกับและประเมินผลคำรับรองการปฏิบัติราชการของสำนักงาน ปปง.

                   ๕) ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการของสำนักงาน ปปง.

                   ๖) ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

           ๒. ด้านงานยุทธศาสตร์และปฏิรูป มีหน้าที่และความรับผิดชอบ ดังนี้

                   ๑) ศึกษา วิเคราะห์ กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการสำนักงาน ปปง.

                   ๒) เสนอแนะ ให้คำปรึกษาและประสานงานเกี่ยวกับการพัฒนาภารกิจ การทบทวนปรับโครงสร้างของสำนักงาน ปปง. เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

                   ๓) พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ การสื่อสาร และการเผยแพร่เกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการ (IT)

                   ๔) ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการของสำนักงาน ปปง. คณะทำงานแบ่งส่วนราชการภายในสำนักงาน ปปง.
                       และคณะทำงานพัฒนาโครงสร้างสำนักงาน ปปง.

                   ๕) ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

          ๓. ด้านงานพัฒนาระบบคุณภาพ มีหน้าที่และความรับผิดชอบ ดังนี้

                   ๑) ขับเคลื่อน ผลักดัน การยกระดับ และพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA 4.0)

                   ๒) ยกระดับ พัฒนานวัตกรรมของหน่วยงานในสำนักงาน ปปง. เพื่อขอรับรางวัลคุณภาพ

                   ๓) ติดตามประเมินผลการพัฒนาระบบคุณภาพ สำนักงาน ปปง.

                   ๔) เสนอแนะ ให้คำปรึกษา และประสานงานเกี่ยวกับการพัฒนาผลงานคุณภาพและผลงานรางวัล

                   ๕) ศึกษา วิเคราะห์ ติดตาม กำกับ นโยบายกำกับดูแลองค์การที่ดี (OG)

                   ๖) ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาระบบคุณภาพของสำนักงาน ปปง. (PMQA 4.0)

                   ๗) ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย


จำนวนผู้เข้าชม 1,834
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร สำนักงาน ปปง.
Public Sector Development Unit AMLO

ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330 แผนที่
โทรศัพท์ +66 2219 3600 ต่อ 4063
โทรสาร +66 2219 3622
อีเมล amlopsd@gmail.go.th